Tháng 12, 2018
Thứ sáu
Thứ Ba, ngày 13/03/2018 17:06 PM (GMT+7)

“Bút ung thư” phát hiện ra bệnh ung thư trong chỉ 20 giây

Hãy tưởng tượng bạn có thể phát hiện ung thư trong vài giây. Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Texas tại Austin cho biết họ đã phát triển một công nghệ có thể thực hiện điều đó.

“Bút ung thư” phát hiện ra bệnh ung thư trong chỉ 20 giây - 1

MasSpec Pen, đang được giới thiệu tại sự kiện SXSW tuần này, có thể xác định mô ung thư ngay khi đang phẫu thuật.

"Bút MasSpec là một thiết bị cầm tay kết hợp với một phổ kế có thể chẩn đoán ung thư trong vòng 20 giây, ngay khi cuộc phẫu thuật đang diễn ra”, Marta Sans, trợ lý nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu Livia Eberlin cho biết.

Chạm chiếc bút này vào mô, nó sẽ chiết xuất từ các phân tử trên mô và phân tích. "Sau đó, chúng ta có thể tạo ra một dấu vân tay phân tử, có thể cho chúng ta biết đó có phải là phân tử ung thư hay không, dựa trên các phân tích của cây bút", Sans nói. Tất cả thời gian chỉ diễn ra trong vòng 20 giây.

Đối với các bác sĩ, công nghệ này thực sự đột phá. Xác định mô ung thư từ mô bình thường trong khi phẫu thuật đôi khi rất khó và việc chờ đợi kết quả từ các nhà nghiên cứu bệnh học thường rất mất thời gian.

"Bác sĩ có thể lấy mô ra, gửi nó cho nhà nghiên cứu bệnh học để đông lạnh. Quy trình diễn ra khá lâu”, Tiến sĩ Leonard Lichtenfeld, Phó Vụ trưởng Vụ Y tế của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nói: "Trong khi đó, tất cả mọi người phải chờ đợi báo cáo của nhà nghiên cứu bệnh học để xem liệu chẩn đoán ung thư có rõ ràng không”.

Hơn nữa, Lichtenfeld cho biết, việc không thể loại bỏ tất cả các mô ung thư trong quá trình phẫu thuật có thể tạo ra nhiều biến chứng hơn.

"Câu hỏi thực sự là, nếu bạn không đưa được tất cả các tế bào ung thư ra, liệu tế bào ung thư đó có nằm lại một nơi? Thực tế, các tế bào khối u có thể ở lại, thậm chí di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể vào thời gian sau", Lichtenfeld nói.

“Bút ung thư” phát hiện ra bệnh ung thư trong chỉ 20 giây - 2

Trong thử nghiệm, bút ung thư đã chẩn đoán được 4 loại ung thư vú, tuyến giáp, buồng trứng và ung thư phổi - với độ chính xác trên 96%

Nhưng, bút chẩn đoán ung thư nhanh không có nghĩa là độ chính xác không cao. Các nhà nghiên cứu cho biết sau khi phân tích 300 mẫu bệnh nhân, họ có thể chẩn đoán được 4 loại ung thư vú, tuyến giáp, buồng trứng và ung thư phổi - với độ chính xác trên 96%, loại bỏ các nguy cơ loại bỏ mô không bình thường.

Sans cho biết: "Nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và hệ thống y tế.

Tuy nhiên, Lichtenfeld vẫn lạc quan một cách thận trọng. "Chúng ta phải nhớ rằng có cả một chặng đường dài từ khái niệm đến chứng minh nó thực sự hiệu quả, đến việc nó được các bác sỹ sử dụng trong cuộc sống thực. Chúng tôi chưa biết câu trả lời, và, chúng tôi hiểu rằng còn rất nhiều việc phải làm", ông nói.

Bút MasSpec chưa được thử nghiệm trên người trong quá trình phẫu thuật. Trong vài tháng tới, thiết bị sẽ được lắp đặt tại các bệnh viện ở Texas: Trường Y khoa Dell, Trung tâm Ung thư MD Anderson, và Trường Y khoa Baylor. Ngoài ra, quá trình để FDA chấp nhận công nghệ này cũng có thể mất vài năm.

Theo Ictnews