Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 11/10/2019 11:44 AM (GMT+7)

Dùng cỏ thay nhựa, startup Việt 'mơ' làm thế giới xanh hơn

Với mong muốn thay đổi thói quen tiêu dùng sản phẩm nhựa, hành trình biến những cọng cỏ bàng thành những ống hút thuần 100% thiên nhiên của nhóm bạn trẻ đã ra đời.

Khởi nghiệp để thay đổi thói quen tiêu dùng sản phẩm nhựa

Câu chuyện khởi nghiệp của Greenjoy bắt đầu từ những day dứt, ám ảnh về hình ảnh một chiếc ống hút nhựa bị mắc kẹt trong mũi một chú rùa biển và những bãi biển ngập đầy các loại rác và một đô thị với các miệng cống cũng “ngộp” vì rác.

Với mong muốn có một sự thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng các sản phẩm nhựa, cụ thể ở đây là ống hút nhựa, nhóm đã quyết tâm tìm cho được một giải pháp từ thiên nhiên để thay thế. Từ đó, hành trình biến những cọng cỏ bàng thành những ống hút thuần 100% thiên nhiên của nhóm bạn trẻ đã ra đời. Đó là nhóm các bạn trẻ Võ Quốc Thảo Nguyên, Nguyễn Văn Danh, Nguyễn Thị Mỹ Thảo, Phạm Thành Đô.

Dùng cỏ thay nhựa, startup Việt 'mơ' làm thế giới xanh hơn - 1

Võ Quốc Thảo Nguyên (bìa trái) bên gian hàng ống hút cỏ bàng.

Nói về quá trình khởi nghiệp của nhóm, bạn Thảo Nguyên, CEO Greenjoy, cho biết tháng 4 năm 2018, ý tưởng ống hút cỏ thiên nhiên thay thế ống hút nhựa bắt đầu nhen nhóm. Mạnh dạn tham dự cuộc thi Falling Walls Lab Vietnam tổ chức đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2018, nhóm đã truyền tải ý tưởng về ống hút cỏ thiên nhiên tại sự kiện “Phá vỡ bức tường ống hút nhựa”. Kết quả, ý tưởng đã đạt giải nhất chung cuộc và vinh dự đại điện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Falling Walls Lab tổ chức tháng 11/2018 ở Berlin, Đức.

Cũng trong tháng 8 cùng năm, nhóm tham gia cuộc thi Khởi nghiệp vì môi trường của trung tâm Hoa Kỳ thuộc Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội. Trải qua 3 tháng được hướng dẫn và dìu dắt, tháng 10 năm 2018, Greenjoy được thành lập với mong muốn mang lại giải pháp tối ưu nhất cho ống hút nhựa.

Thông qua việc sơ chế và sản xuất ống hút cỏ bàng, dự án của Greenjoy đã góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nghèo ở đồng bằng miền Tây và lan tỏa tinh thần sống xanh và phát triển bền vững đến cộng đồng.

Dùng cỏ thay nhựa, startup Việt 'mơ' làm thế giới xanh hơn - 2

Ống hút cỏ khô của GreenJoy có hạn sử dụng lên đến 6 tháng ở nhiệt độ phòng.

Hiện mỗi tháng có trên 1 triệu ống hút Greenjoy được tiêu thụ ra thị trường. Sản phẩm hiện đã cung cấp cho hơn 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn lớn trải dài từ Nam ra Bắc 

Giấc mơ làm cho thế giới xanh hơn

Hiện Greenjoy có 2 sản phẩm tiêu biểu là ống hút tươi và ống hút khô. Ống hút cỏ tươi có thể giữ được từ 5 - 7 ngày (20 - 30 độ C); 2 - 4 tuần (0 - 5 độ C), trong khi ống cỏ khô có hạn sử dụng lên đến 6 tháng ở nhiệt độ phòng (10 - 30 độ C).

Ống hút sau khi sử dụng xong có thể tự phân hủy trong 2 - 3 ngày và dùng làm phân bón trồng các loại cây cỏ thiên nhiên khác. Ống hút cỏ được xử lý tự nhiên và sấy khô khử trùng chân không. Do đó, chúng an toàn cho con người và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, ống hút cỏ có chất xơ và hương vị ngọt ngào, sau khi sử dụng, người dùng có thể nhai để làm sạch răng.

Hiện mỗi tháng có trên 1 triệu ống hút Greenjoy được bán ra thị trường. Sản phẩm hiện đã cung cấp cho hơn 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn lớn trải dài từ Nam ra Bắc như: Phú Quốc, Cần Thơ, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội…

Với thông điệp “làm cho thế giới này xanh hơn" và mong muốn đưa sản phẩm ống hút cỏ “Made in Vietnam” ra toàn cầu, bước đầu, nhóm đã thành công tại một số thị trường nước ngoài gồm: Đức, Ba Lan, Bỉ, Mỹ, Singapore, Malaysia. Hiện nhóm đang trong quá trình ký kết hợp đồng mở rộng thị trường tại một số quốc gia khác.

Dùng cỏ thay nhựa, startup Việt 'mơ' làm thế giới xanh hơn - 3

Võ Quốc Thảo Nguyên đang trình bày với các shark tại chương trình Shark Tank.

Ngoài ống hút, hiện nhóm cũng đang bắt tay nghiên cứu các sản phẩm khác làm từ cỏ bàng để cung cấp cho nhà hàng, khách sạn nhằm giảm thiểu các đồ dùng bằng nhựa khó phân hủy.

Với những hiệu quả thiết thực mang lại, dự án khi được trình bày tại chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ 2019 (phát sóng vào ngày 4/9/2019 trên kênh VTV3) đã nhận được sự đồng ý rót vốn của 3 shark quyền lực trên ghế nóng. Trong đó Shark Bình chốt ngay deal đầu tư với mức chênh lệch 5%, 2 tỷ lấy 25% cổ phần. Shark Dũng - vốn tập trung đầu tư vào công nghệ, cũng nhập cuộc trước sự cuốn hút của Greenjoy. Cuối cùng, Shark Liên đã chốt deal đầu tư 4 tỷ đồng cho 33% cổ phần của Greenjoy.

Mai Dung

Tin đọc nhiều

Chuyện về người thầy giáo đức độ, dành cả đời để nghiên cứu tử thi Với GS Vũ Công Hòe, khám nghiệm tử thi là nghệ thuật làm cho...
Tiến sỹ chế máy lọc nước siêu hấp thụ tĩnh điện đầu tiên tại Việt Nam Công nghệ lọc nước siêu hấp thu (CDI) không chỉ giữ được đến...
Sáng chế xe lăn biến hình, 2 học sinh giành giải thưởng đặc biệt Chiếc xe lăn điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ này có thể...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...