Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Tư, ngày 09/10/2019 18:06 PM (GMT+7)

TP.HCM sẽ có 9 trạm quan trắc không khí tự động vào năm tới

Việc lắp đặt trạm quan trắc không khí tự động giúp việc dự báo chất lượng không khí nhanh hơn, để người dân nắm bắt các thông tin về chất lượng không khí mang tính kịp thời hơn.

Thông tin này được ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM tại buổi họp báo công bố thông tin “Hiện tượng mù quang hóa và tình hình chất lượng môi trường không khí trên địa bàn TP.HCM” diễn ra chiều 09/10.

TP.HCM sẽ có 9 trạm quan trắc không khí tự động vào năm tới - 1

Ông Cao Tung Sơn, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, công bố thông tin về ô nhiễm không khí tại TP.HCM trong thời gian qua. Ảnh: Hà Thế An.

Thay thế quan trắc thủ công

Ông Sơn cho biết, hiện TP.HCM có khoảng 30 vị trí quan trắc chất lượng không khí với tần suất 10 ngày trong tháng vào 2 thời điểm, sáng (7h30 đến 8h30), chiều (15h đến 16h). Hiện nay việc quan trắc chất lượng không khí mà đơn vị đang thực hiện dùng phương pháp thủ công gián đoạn từ việc lấy mẫu, phân tích mẫu, sa hình hóa. Do đó, phương pháp này sẽ mất thời gian hơn so với việc thực hiện quan trắc chất lượng không khí bằng trạm tự động.

Vì thế, trong năm 2020, đơn vị sẽ đầu tư 9 trạm quan trắc không khí tự động liên tục cố định và 1 trạm quan trắc không khí tự động di động. Đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh 18 trạm cố định. Trạm quan trắc tự động sẽ gửi dữ liệu chất lượng không khí về trung tâm. Sau đó, dữ liệu này sẽ được xử lí và đưa lên bảng điện tử trên các trục đường và phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và có những biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Ông Sơn cũng cho biết, đơn vị sẽ xúc tiến các hoạt động kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn tư nhân để thực hiện việc này.

TP.HCM sẽ có 9 trạm quan trắc không khí tự động vào năm tới - 2

Không khí ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ảnh: Hà Thế An.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Khám phá về chất lượng không khí những ngày gần đây của TP.HCM như thế nào? Ông Sơn thông tin, trong những ngày qua thành phố có mưa và TP.HCM đang ở trong mùa mưa. Chất lượng không khí sau khi mưa xuống luôn dễ chịu hơn do nước mưa sẽ làm rửa trôi, làm sạch không khí.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các phương pháp quan trắc không khí, so sánh các năm để có những nhận định về chất lượng không khí trong thời gian tiếp theo”- ông Sơn thông tin.

Người dân nên hạn chế ra ngoài

Cũng theo ông Sơn, diễn biến hiện tượng mù quang hóa dẫn đến ô nhiễm không khí tại TP.HCM trong tháng 9 vừa qua là hiện tượng tự nhiên trong khoảnh khắc giao mùa từ mùa thu sang đông và đông sang xuân. Hiện tượng này diễn biến tại TP.HCM từ năm 2015 và có tính chu kỳ.

Ông Sơn cho biết, dự báo mù quang hóa tại TP.HCM sẽ diễn ra vào tháng 10. Tuy nhiên, hiện tượng này lại xảy ra sớm hơn. Việc dự báo chưa kịp thời là do phương pháp quan trắc thủ công có nhiều hạn chế và ảnh hưởng đến dự đoán.

Trung tâm khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông hay các hoạt động ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài, người dân cần trang bị khẩu trang, đeo kính che mắt, hạn chế sử dụng nước mưa, tránh phơi thực phẩm ngoài trời.

Theo số liệu quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm, ô nhiễm không khí trên địa bàn TP.HCM chủ yếu do bụi lơ lửng và tiếng ồn từ các hoạt động giao thông. Trong đó, số liệu quan trắc nồng độ các chất ô nhiễm tại các vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước luôn cao và thường xuyên vượt quy chuẩn. Tại vị trí Cát Lái (tại vòng xoay Mỹ Thủy) có nồng độ các chất ô nhiễm cao nhất với 99% số liệu bụi lơ lửng và 100% số liệu ồn quan trắc được trong 9 tháng đầu năm 2019 vượt quy chuẩn cho phép.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, theo ông Sơn, đến từ 3 nguồn: hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng. Trong đó, ô nhiễm từ giao thông là lớn nhất bởi TP HCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện (7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô, còn lại là xe của người tỉnh thành khác mang vào); 37 điểm thường xuyên kẹt xe... nên lượng khí thải độc hại ra môi trường là rất lớn. 

"Nhìn chung, nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại 30 vị trí quan trắc trong 9 tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng so với 9 tháng đầu năm 2018", ông Sơn cho hay. 

Kết quả này dựa trên quan trắc chất lượng không khí hàng tháng tại 30 vị trí với tần suất 10 ngày trong tháng vào 2 thời điểm (7h30-8h30 và 15h-16h).

Mức độ tin cậy của Air Visual còn là dấu hỏi

Tại buổi họp báo, ông Cao Tung Sơn cho rằng, app Air Visual là một công cụ đánh giá chất lượng không khí của nước ngoài, sử dụng hệ thống sensor. Phương pháp này sẽ có sai số khá nhiều khi gặp thời tiết bất lợi, độ ẩm và nhiệt độ thay đổi, áp suất, ánh sáng thay đổi...

Nhà phát triển sản phẩm này lại chưa đưa ra thiết bị cụ thể, quy trình quan trắc, đánh giá thiết bị, phương pháp lấy mẫu… trong việc quan trắc chất lượng không khí. Cũng chưa có một tổ chức quốc tế uy tín nào có những thẩm định về quy trình quan trắc của họ.

"Do Air Visual của đơn vị nước ngoài, hành lang pháp lý chưa đủ để áp dụng đối với họ nên mức độ tin cậy của ứng dụng này còn là dấu hỏi", ông Sơn nói.

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

98% người dân Việt Nam phơi nhiễm bụi mịn vượt khuyến cáo WHO Trong năm qua, chất lượng không khí ở Hà Nội và TP. HCM...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Từ cậu học sinh trường làng đến diễn đàn khoa học quốc tế Trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào top “10 out of...