Tháng 09, 2019
Thứ Tư, ngày 22/01/2020 11:59 AM (GMT+7)

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất

Những ngôi sao nổ tung, những hố đen siêu to khổng lồ, những ngoại hành tinh mới với các đặc điểm khó hiểu, đã cho thấy được một năm đầy những khám phá của ngành thiên văn học.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của những phát hiện mới. Với mỗi điều mới mẻ được các nhà khoa học tìm thấy, ta lại biết thêm một kiến thức mới mà trước đây ta chưa hề nghĩ rằng chúng có tồn tại. Để cô đọng lại các khám phá hàn lâm, những bức ảnh chụp với màu sắc hài hòa cùng sự lung linh hút mắt đã phát huy tốt chức năng.

Từ những ngoại hành tinh cách xa vài ngàn tỷ cây số đến những thiên hà ở xa tít và chỉ được tính bằng triệu năm ánh sáng, các thành tựu của ngành khoa học vũ trụ dần dần được ghi chép lại qua các bức ảnh chất lượng cao, được chụp lại rất chân thật bởi các đài quan sát lớn trên khắp thế giới.

Trước khi bước sang một năm mới với những hứa hẹn về các khám phá mới, hãy cùng điểm qua những cột mốc quan trọng của thiên văn học và vũ trụ học trong năm 2019 vừa qua.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 1

Bức ảnh màu sai này được chụp vào tháng 1/2019 cho thấy một siêu tân tinh nằm cách xa chúng ta 20.000 năm ánh sáng trong chòm sao Sagitta. Nhằm ghi lại càng nhiều chi tiết càng tốt của đối tượng này, các nhà thiên văn học chụp ảnh chúng qua bước sóng hồng ngoại và ánh sáng khả kiến từ các đài thiên văn ngoài không gian và trên mặt đất. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/CXC/ESA/NRAO/J. RHO (SETI Institute).

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 2

Từ bức ảnh gốc chưa qua chỉnh sửa được chụp bởi tàu vũ trụ Juno của NASA, nhà khoa học nghiệp dư Kevin Gill đã làm nổi bật vùng áp thấp N6 ở bán cầu bắc của Sao Mộc trong hình ảnh bạn đang xem ở đây. Juno đã chụp bức ảnh này vào 12/02/2019 trong chuyến bay thứ 18 của tàu quanh hành tinh khí khổng lồ này. Ảnh: NASA/JPL.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 3

Ánh sáng laser được chiếu đi từ Kính thiên văn Rất Lớn của Đài quan sát Nam Châu Âu (ESO) ở Chile tạo nên một khung cảnh rất ấn tượng trong đêm và được nhiếp ảnh gia S. Stroebele chụp lại vào tháng 03/2019. Tia sáng laser được chiếu đi nhằm mục đích “dẫn lối” cho kính VLT quan sát vào một ngôi sao đích, kỹ thuật này cũng giúp tạo hiệu ứng làm giảm đi sự nhiễu loạn trong khí quyển Trái Đất, từ đó tăng thêm sự sắc nét cho các bức ảnh chụp bầu trời sao nhằm giúp các nhà thiên văn nghiên cứu sâu hơn về từng vùng trời. Ảnh: ESO.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 4

Vào 10/04/2019 vừa qua, Kính thiên văn Chân trời Sự kiện đã tạo nên lịch sử qua việc chụp lại hình ảnh thực tế đầu tiên của một hố đen, mà cụ thể là vùng rìa của hố đen đó. Trong bức ảnh được ghi nhận là hố đen siêu khổng lồ ở trung tâm thiên hà Messier 87 lớn hơn Mặt Trời của chúng ta đến 6,5 tỷ lần. Ảnh: Event Horizon Telescope Collaboration/ESO.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 5

Vào 12/05/2019, tàu thăm dò Curiosity của NASA đã chụp bức ảnh selfie này trên Sao Hỏa. Hình ảnh này được tạo ra bằng cách ghép 57 bức ảnh đơn lại với nhau và tạo ra một hình ảnh toàn cảnh góc rộng. Ảnh: NASA, JPL-Caltech, MSSS.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 6

Hình ảnh toàn cảnh góc rộng bạn đang xem đã được chỉnh sửa màu nhằm nhấn mạnh các chi tiết trong ảnh, chụp lại vệ tinh Daphnis nằm tại khu vực giữa các vành đai của Sao Thổ. Bức ảnh này được chụp bởi tàu Cassini của NASA, con tàu này đã kết thúc sứ mệnh của mình và tự phá hủy bản thân cũng trong năm 2019. Từ bức ảnh này, các nhà khoa học đã phát hiện được nhiều chi tiết mới của vành đai Sao Thổ và đã công bố điều này trong một bài nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science vào 14/06/2019. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/Space Science Insitute.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 7

Phi hành gia Christina Koch của NASA đã chụp bức ảnh phơi sáng tuyệt đẹp này từ bên ngoài Trái Đất, cho thấy những vì sao trên bầu trời và ánh đèn các đô thị của hành tinh xanh tạo thành những đường đi ánh sáng. Khu vực địa cầu bên dưới mà Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đang đi qua là vùng Biển Đỏ thuộc Namibia, Châu Phi. Ảnh: NASA.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 8

Vào tháng 8/2019 vừa qua, Đài quan sát Nam Châu Âu đã “tóm” được vùng trời đầy màu sắc này. Khu vực này được gọi là đám mây Sharpless 2-296, cùng với những đám mây khác nằm ở lân cận, chúng tạo thành một vườn ươm sao được gọi là Tinh vân Chim Hải Âu. Ảnh: ESO/VPHAS+ TEAM/N.J. Wright (keele University).

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 9

Cơn bão Dorian đổ bộ vào quần đảo Bahamas hồi tháng 9 vừa qua là một trong những cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương từng được ghi nhận. Vệ tinh Copernicus Sentinel-3 của Cơ quan Không gian Châu Âu đã ghi lại cơn phẫn nộ của mẹ thiên nhiên từ độ cao 810 km ở bên trên. Ảnh: ESA.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 10

Tàu chở hàng Cygnus của Mỹ đang tiến đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS) nhằm tiếp tế hàng hóa, thực phẩm, dụng cụ thực hiện thí nghiệm khoa học và đồ dùng y tế cho các phi hành gia đang làm việc ở trạm vào tháng 11 vừa rồi. Ảnh: NASA.

Không gian vũ trụ năm 2019 qua những bức ảnh đẹp nhất - 11

Sao Thủy là dấu tròn màu đen nhỏ xíu trong bức ảnh này, trong khi hình tròn màu vàng cam phía sau là Mặt Trời. Trong bức ảnh này là sự kiện Sao Thủy đi qua Mặt Trời đã diễn ra vào 11/11/2019 và được chụp lại từ Washington, D.C., Mỹ. Sao Thủy đi qua phía trước Mặt Trời không phải là một sự kiện hiếm, tuy nhiên chúng ít khi xảy ra. Lần trước sự kiện này diễn ra là vào năm 2016 và lần tiếp theo là vào năm 2032. Ảnh: Bill Ingalls, NASA.

Quang Niên (Theo National Geographic)